Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn thịt?

Thứ tư - 14/03/2018 02:49

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn thịt?

Nếu bạn ngừng ăn thịt vì một số lý do hoặc vì ăn kiêng điều kỳ lạ gì sẽ xảy ra với cơ thể, hãy cùng tìm hiểu xem.

Bạn sẽ giảm một vài kg

Giáo sư-bác sỹ Neal Barnard tại Đại học y George Washington (Mỹ) đã thiết lập một nhóm trong đó áp dụng chế độ dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật để phòng tránh bệnh tật.

Sau khi tiến hành xem xét tất cả các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chế độ ăn chay và việc giảm cân, ông nhận thấy rằng việc ăn chay có xu hướng khiến bạn nhẹ cân hơn – ngay cả khi giảm cân không phải là mục đích ban đầu của những người ăn chay. Khối lượng cân giảm trung bình vào khoảng 3.4 kg. Và thời gian nghiên cứu càng dài thì số cân giảm càng nhiều.

Số lượng lợi khuẩn đường ruột sẽ tăng lên – và bạn sẽ hơi bị đầy bụng một chút

Theo tiến sỹ Liz Applegate thuộc Đại học California (Mỹ), cơ thể bạn tồn tại những enzyme có khả năng tiêu hóa protein trong cả động vật và thực vật, và điều đó cũng sẽ không thay đổi khi bạn ngừng ăn thịt.

Tuy nhiên, tất cả thành phần carbohydrate không thể tiêu hóa trong nguồn protein thực vật và những thực phẩm từ thực vật khác có thể thay đổi đặc điểm của hệ vi khuẩn đường ruột. Và các nhà khoa học tin rằng những carb mới có thể kích thích sự sản sinh của những vi khuẩn có lợi tại đây.

Do hệ tiêu hóa sẽ phải mất một thời gian để làm quen với các “cư dân” mới nên bạn có thể cảm thấy đầy bụng một chút lúc đầu, nhưng rồi bạn sẽ nhanh chóng thích nghi được với nó.

Ngoài ra, tiến sỹ Applegate còn nhấn mạnh rằng chế độ ăn có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc rất nhiều căn bệnh mãn tính có liên quan đến số đo vòng hai.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu trên quy mô lớn tiến hành trên 76,000 nam giới và nữ giới đã so sánh giữa những người có thói quen ăn chay và những người không ăn chay với chế độ sinh hoạt tương tự nhau.

Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong do mắc bệnh thiếu máu cơ tim (do sự thu hẹp của động mạch vành) ở những người ăn chay thấp hơn tới 24% so với những người ăn thịt – có lẽ một phần là do giảm mức độ của phản ứng viêm. Thói quen ăn chay đã được chứng minh là có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Bạn có thể bị mất vị giác

Kẽm là một nguyên tố vi lượng tham gia vào rất nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả vai trò hỗ trợ đáp ứng miễn dịch. Ngoài ra, kim loại có hàm lượng cao trong sò và thịt đỏ này cũng đồng thời tham gia vào chức năng vị giác và thính giác.

Một nghiên cứu của Đại học Tokushima (Nhật Bản) đã chỉ ra rằng thiếu hụt kẽm là nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta bị mất vị giác. Giác sư Joan Salge Blake tại Đại học Boston nói: “Chúng tôi giả thuyết rằng những bệnh nhân bị mất vị giác có thể do kém hấp thu kẽm từ chế độ ăn, và đây là lý do mà những người mới bắt đầu ăn chay nên nỗ lực để cung cấp đủ nguyên tố vi lượng này cho cơ thể.”

Mặc dù các loại đậu, hạt, quả hạch, ngũ cốc nguyên cám và các sản phẩm từ sữa đều có chứa kẽm nhưng chính thành phần acid phytic trong những loại thực vật này lại gây cản trở sự hấp thu kẽm của cơ thể.

Những người ăn chay nên cung cấp nhiều hơn 50% kẽm so với những người ăn thịt. Liều lượng khuyến nghị hàng ngày đối với phụ nữ là 8 mg, nghĩa là bạn cần cung cấp ít nhất là 12 mg.

Các khối cơ có thể cần nhiều thời gian hơn để hồi phục

Protein là thành phần vô cùng quan trọng để xây dựng, duy trì, và sửa chữa các khối cơ bắp sau khi vận động. Cả protein có nguồn gốc từ động vật và thực vật đều có lợi cho cơ thể, nhưng protein thực vật có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để thực hiện chức năng này.

Do vậy, những vận động viên có thói quen ăn chay nên bổ sung protein cho cơ thể dưới dạng chất lỏng, do chất lỏng sẽ hấp được hấp thu nhanh hơn hẳn so với dạng rắn.

Bạn có thể tự chuẩn bị loại đồ uống smoothie với sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa gạo hay sữa đậu nành và bổ sung thêm carbohydrate dưới dạng trái cây tươi để bù đắp cho lượng glycogen dự trữ cơ thể cần để sinh năng lượng cho mọi hoạt động.

Bạn có thể cần một số thực phẩm bổ sung nhưng không quá nhiều

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chay thường có xu hướng thiếu hụt sắt tương đương với những người ăn thịt. Hàm lượng canxi và ngay cả vitamin B12 thường không bị dao động quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng mình có khả năng bị thiếu hụt bất cứ loại dưỡng chất nào – bao gồm cả kẽm – bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung.

Những người nên hạn chế ăn quả bơ để tránh gây hại cho sức khỏe

Mọi người đều biết, bơ rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhiều loại quả này.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây