Đãi cả nhà 7 món ngon cho ngày giỗ Tổ ai ăn cũng thích thú

Thứ tư - 25/04/2018 04:48

Đãi cả nhà 7 món ngon cho ngày giỗ Tổ ai ăn cũng thích thú

Chị em có thể làm nhiều món ăn ngon và hấp dẫn để đãi cả nhà nhân ngày nghỉ lễ này nhé!

GÀ XIÊN QUE CHIÊN

Nguyên liệu:

- 700gr thịt đùi và thịt lườn gà - 2 thìa cà phê bột tỏi- 2 thìa cà phê ngũ vị hương- 2 thìa cà phê màu điều- 3 thìa canh gia vị chiên gà- 1 thìa canh dầu hào- 2 củ sả (không bắt buộc)- Ít que tre có đầu nhọn

Cách làm:

Thịt gà đem rửa sạch, có thể rửa gà với nước muối pha một ít gừng sẽ đảm bảo độ sạch và thịt gà cũng săn chắc hơn, thơm ngon hơn rồi sau đó lọc bỏ xương. Đem thái thịt gà thành các miếng vuông khoảng 3cm để gia vị dễ ngấm hơn nhé.

Sả băm nhỏ.

Chuẩn bị một bát to, cho gà cùng sả băm nhỏ và tất cả gia vị như: 2 thìa cà phê bột tỏi, 2 thìa cà phê ngũ vị hương, 2 thìa cà phê màu điều, 3 thìa canh gia vị chiên gà, 1 thìa canh dầu hào vào trộn đều cho gia vị ngấm đều vào thịt gà.

Sau đó cho vào ngăn mát của tủ lạnh, để 6-8 tiếng hoặc qua đêm để cho thịt gà ngấm gia vị hơn, khi ăn sẽ đậm đà và thơm ngon hơn rất nhiều.

Rửa sạch các que tre rồi lấy lần lượt từng miếng thịt gà xiên đều vào từng que. Nhớ xiên chặt tay khi để xiên gà chắc chắn. Làm lần lượt cho đến hết phần thịt gà.

Cho nóng dầu trong chảo, lưu ý ở đây lượng dầu chiên phải đủ ngập xiên gà, khi dầu đã nóng thả từng xiên gà vào chiên vàng đều, không nên để lửa to quá sẽ làm cho xiên gà bị cháy mà còn chín không đều.

Khi vớt ra, thả xiên gà vào đĩa cần lót sẵn giấy thấm dầu cho ráo để khi ăn bớt ngán dầu mỡ.

Bày xiên gà ra đĩa, dùng khi còn nóng. Gà xiên que chiên có thể ăn với tương ớt hoặc mắm nêm tùy khẩu vị, thêm chút sa lát rau củ trộn chua ngọt sẽ rất ngon.

Với món gà xiên chiên giòn này có vị vừa ăn, gia vị bao nhẹ quanh gà sẽ cho món ăn một màu vàng cánh gián rất đẹp mắt, chắc chắn bạn sẽ có một bữa cơm ngon miệng.

BA CHỈ HEO CHIÊN

Nguyên liệu:

- 1 miếng thịt ba chỉ khoảng 1kg thái miếng - 1 củ hành tím; 2 khúc sả đập dập - 1 muỗng cà phê muối - 1muỗng cà phê hạt tiêu - 2 lát gừng - 1 muỗng canh nước mắm - 50gr bột chiên giòn

Cách làm:

Thịt rửa sạch. Nấu 1 nồi nước cùng với sả, hành, gừng, muối, tiêu và nước mắm trong 3 phút, sau đó cho miếng thịt heo vào luộc lửa vừa.

Luộc khoảng 15 phút là vớt thịt ra. Để lên dĩa, lau khô, để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh hay để nơi nào thoáng mát (nhớ để miếng bì lên trên).

Qua đêm miếng thịt rất khô ráo. Sau đó, thái miếng vừa ăn. Cho thịt vào túi nilon xóc cùng bột chiên giòn.

Bắc chảo dầu lên bếp (không cần nhiều dầu). Chờ dầu vừa nóng (không quá nóng) thì cho thịt vào chiên với lửa vừa.

Thỉnh thoảng đảo qua rồi tiếp tục chiên cho bì heo nổ giòn, miếng thịt vàng thơm thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Thịt ba chỉ chiên bì giòn cho ra đĩa kèm xà lách, dưa chuột. Món này ăn với cơm hay bún cùng với chén nước mắm ớt chua ngọt thì ngon tuyệt vời.

CÁ NƯỚNG SẢ ỚT

Nguyên liệu:

- 1 con cá (loại cá nào bạn thích)

- 1 nhánh sả, 1 trái ớt sừng, 5 lá chanh, 1miếng gừng nhỏ

- 2 muỗng sốt mayonnaise, 1 muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu trộn chung trong một bát

Cách làm:

Sả, ớt thái lát, lá chanh thái nhỏ, gừng thái lát nhỏ.

Cá rửa sạch lau khô, dùng dao khứa trên mình cá vài đường. Sau đó cho cho hết sả, ớt, gừng và lá chanh vào bụng cá. Thoa hết chén muối ớt mayonnaise lên mình cá. Lấy lá chuối bọc cá rồi cho lên khay nướng.

Lò nướng mở trước 10 phút ở nhiệt độ 230 độ C. Cho khay cá vào nướng 25 phút là cá chín. Mở lá chuối ra, nướng lửa trên 1-2 phút cho mình cá vàng như ý là hoàn tất.

Cho cá nướng sả ớt cho ra đĩa đã xếp sẵn bún, xà lách, dưa leo và các loại rau thơm.

Bạn có thể gỡ thịt cá cho vào bánh tráng, cuốn với rau sống và bún rồi chấm với nước mắm chua ngọt ăn vô cùng hấp dẫn.

NÕN ĐUÔI NHỒI SỤN CHIÊN

Nguyên liệu:

- Nõn đuôi lợn (heo) có một số vùng có tên gọi khác: Một số vùng lại gọi là Khấu linh, khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…) lại gọi là Nõn đuôi hay khấu đuôi,...: Cần lượng nõn đuôi dài tổng cộng khoảng 30-35cm (khoảng 300gr)

- Sụn mềm băm nhỏ hoặc xay nhỏ 150-200gr (Lượng sụn này cũng chỉ tương đối vì phụ thuộc vào nõn đuôi to hay nhỏ (nếu nõn đuôi có loại nhỏ thì chỉ cần khoảng 100-150gr).

- Lạc hoặc đỗ xanh đã cà vỏ

- Rau húng quế (còn gọi là húng giổi, húng chó, húng vịt, húng lợn,…): đây là loại rau để tạo mùi vị chủ đạo của món dồi này.

- Rau răm, hành lá, mùi tàu (ngò gai)

- Hành củ, tỏi băm

- Nước mắm, gia vị (hoặc hạt nêm), hạt tiêu xay

Cách làm:

Rửa sạch nõn đuôi bằng dấm hay muối, khi rửa phải bóp thật kỹ, vừa bóp vừa tuốt cho sạch nhớt cả bên ngoài và bên trong.

Các loại rau (húng quế, rau răm, hành lá, mùi tàu) thái nhỏ. Tỏi hành băm nhỏ. Lạc ngâm nước ấm, bóc sạch vỏ rồi băm hoặc xay nhỏ.

Đun sôi nước, nêm chút muối, cho nõn đuôi vào luộc qua. Trộn đều thịt sụn, lạc băm nhỏ, hành củ băm, các loại rau đã thái nhỏ, hạt tiêu, gia vị (mắm, muối).

Luộc qua để nõn đuôi bớt nhớt, bớt hôi và không bị phình không đều khi nhồi. Nếu nõn đuôi tươi, rửa sạch kỹ và nhồi đã có kinh nghiệm thì có thể không cần luộc qua. Đặc biệt nếu bước chế biến sau cùng không rán (chiên) mà nướng thì không cần luộc qua món ăn sẽ thơm hơn.

Buộc một đầu đoạn nõn đuôi, nhồi tất cả thịt đã trộn đều vào thành dồi, lưu ý vừa nhồi vừa vuốt cho đều nhân để món ăn trông tròn đều. Nhồi xong buộc chặt đầu còn lại.

Đun nước với chút muối cho món dồi nõn đuôi đã nhồi vào hấp chín hoặc luộc, khi sôi giảm nhỏ lửa để dồi chín, lưu ý khi luộc hay hấp thỉnh thoảng dùng tăm nhọn xăm lỗ để món dồi không bị phình và bục vỡ. Khi xăm không thấy nước đỏ chảy ra là dồi đã chín.

Nếu sau này không rán mà nướng thì có thể không cần luộc chín mà cho lên nướng ngay món ăn sẽ thơm hơn. Nướng có thể các bạn nướng trong lò điện hoặc nướng trên bếp than hoa. Mình chia sẻ thêm cách chiên món nõn đuôi nhồi cũng là một cách làm nhanh rút ngắn thời gian mà thành phẩm ra vẫn thơm ngon.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ hay dầu ăn đun nóng già, cho dồi nõn đuôi vào rán (chiên) vàng, có thể chiên giòn bên ngoài tùy ý thích.

Món nõn đuôi nhồi sụn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của lá húng quế. Khi ăn thái mỏng, chấm với nước chấm pha mắm, tỏi, tương ớt, nước, dấm (hoặc chanh), hạt tiêu cho có vị chua cay, ngọt.

VỊT OM SẤU

Nguyên liệu:

- Vịt: 1kg

- Sấu: tùy theo sở thích, nếu thích ăn vị chua rõ thì bạn nấu từ 10-12 quả.

- Rau rút, khoai sọ

- Gừng, tỏi, hành khô, sả, riềng, chanh...

- Gia vị, muối, đường...

Cách làm:

Rau rút nhặt sạch bấc, bóc vỏ hành tỏi, gừng riềng, sả đập dập.

Vịt mua về rửa sạch với nước lạnh, sau đó rửa lại với ½ quả chanh để vịt hết hẳn mùi hoi. Chặt hoặc cắt miếng to bằng bao diêm. Ướp vịt với hỗn hợp hành, tỏi, sả, riềng, 1 thìa muối gia vị, 1 thìa cafe đường trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm.

Khoai sọ gọt vỏ, ngâm nước để khoai ra hết nhớt.

Thịt đã ướp đủ thời gian các bạn xào qua, sau đó thêm lượng nước dùng vừa đủ ăn và đun sôi liu riu. Thêm sấu vào om đến khi thử thấy vịt đã chín mềm.

Khi vịt chín thì cho khoai sọ vào đun tới khi khoai chín bở, tiếp tục cho rau rút vào để rau vừa chín tới, nêm nếm lại gia vị vừa miệng ăn rồi tắt bếp.

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 500g sườn non

- 2 quả cà chua chín

- 4 củ hành khô

- 4 nhánh tỏi

- 1 quả ớt

- 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Cách làm:

Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm là được.

THỊT GÀ NƯỚNG MUỐI

Nguyên liệu:

- 1 con gà khoảng 1.25kg

- 2 muỗng canh rượu nấu ăn

- 1 ½ muỗng canh bột gừng; ½ muỗng canh bột hạt tiêu trắng; 2 muỗng cà phê trộn đều trong một bát.

- 1.25kg muối thô

- 4 lát gừng

- 1 muỗng canh dầu

Cách làm:

Gà sau khi mổ đem rửa sạch, dùng khăn giấy thấm khô gà.

Phết rượu nấu ăn lên khắp con gà, bao gồm cả trong bụng. Xoa hỗn hợp bột gừng đã trộn phía trên lên khắp trong và ngoài da gà.

Dùng dây buộc hai đùi gà lại, đặt gà lên một bát hoặc cốc lớn để nước trong bụng gà có thể chảy hết ra. Để gà như vậy (mà không bọc gì cả) vào tủ lạnh qua đêm. Mục đích là làm khô da gà.

Ngày hôm sau, cho gà ra khỏi tủ lạnh, để ít nhất từ 1-2 giờ trước khi nấu.

Cho các lát gừng vào bụng gà rồi phết dầu ăn lên khắp da gà. Cho 1.25kg muối vào chảo khô, đảo trong 15 phút với lửa vừa để muối chuyển sang màu nâu nhạt. Sau đó, cho muối vào nồi khác với độ cao muối là 0.75cm. Đặt bọc gà vào giữa.

Bọc thịt gà vào một miếng giấy nến lớn. Sau đó cuốn nó lại với một tấm giấy nến khác với phần mở ra ở ức gà. Để gà sang một bên.

Phủ chỗ muối còn lại lên trên bọc gà để đảm bảo gà được muối phủ hoàn toàn.

Đậy vung lại, nấu lửa vừa trong 35 phút sau đó tắt bếp, đậy vung, ủ thêm 30 – 40 phút nữa, cho đến khi muối chỉ còn ấm. Nhẹ nhàng lấy gà ra, lúc này gà rất nóng, bạn phải cẩn thận không sẽ bị bỏng. Giờ bạn chỉ việc gỡ thịt gà ra rồi thưởng thức. Phần nước thịt gà chảy ra, hãy rưới lên thịt gà cho ngon nhé!

Tôm thịt cuộn cải xanh kèm bánh hỏi ăn vào ngày hè vừa ngon lại thanh mát
Những ngày nắng nóng, chị em có thể làm món tôm, thịt cuộn cải xanh kèm bánh hỏi hoặc bún rồi chấm nước mắm chua ngọt ngon tuyệt vời.
Bấm xem >>

Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây