Chọn thịt bò cực chuẩn cho từng món ăn

Thứ ba - 16/08/2016 11:31

Chọn thịt bò cực chuẩn cho từng món ăn

Thịt bò là nguyên liệu chính cho rất nhiều món ăn ngon trong gia đình như các món kho, xào, nấu, nướng... Tuy nhiên, bạn có biết rằng, với các cách chế biến khác nhau cũng cần chọn các phần thịt bò khác nhau thì món ăn mới đúng vị được.

Thịt bò được chia làm 2 phần: phần thịt ở thân trước thường dai hơn, hay được dùng để chế biến các món nấu lâu như món hầm, món kho... còn phần thịt ở thân sau mềm hơn nên thường được dùng để chế biến các món nấu nhanh, chẳng hạn như xào, nhúng hay nướng... Để chọn được thịt bò ngon, bạn nên chọn những miếng có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ, mềm, mỡ bò có màu vàng nhạt, khi sờ thấy dính dính và chắc mịn. Tuyệt đối không chọn những miếng thịt bị sẫm màu hoặc tái xanh, tái xám.

Sau đây, Lamsao.com xin chia sẻ tới bạn một số kinh nghiệm chọn thịt bò cực chuẩn cho từng món ăn:

  • 1

    Đối với các món xào và món nhúng

    Các món thịt bò xào hành tây , bò lúc lắc, bít tết, nhúng, lẩu... đều là các món có thời gian chế biến nhanh, bạn nên chọn phần thịt thăn hoặc thịt đùi vì nó rất mềm, nhanh chín mà không bị dai. Thịt thăn có 2 loại là thăn nội và thăn ngoại. Thăn nội còn được gọi là thịt bò phi lê, rất mềm thơm nhưng số lượng rất ít (chỉ khoảng 2-3kg thăn nội có trong mỗi con bò) nên thường đắt hơn.

    Thịt thăn nội có thể dùng để làm thịt tái trong các món nhúng lẩu hoặc phở bò. Nếu bạn mua bò Úc thì cũng không cần thiết phải mua thịt thăn nội vì thịt bị mềm quá, không còn cảm giác thú vị khi nhai nữa.

    Để cắt thịt được đẹp và mỏng thì trước khi thái, bạn nên cho thịt vào ngăn đá của tủ lạnh để thịt cứng lại, cắt sẽ dễ dàng và nhanh hơn. Cũng như các loại thịt khác thì bạn nên thái thịt bò theo thớ ngang để thịt mềm và nhanh chín hơn.

    Phần thịt thăn và đùi thường ít mỡ và hơi khô nên để thịt mềm hơn thì bạn có thể ướp cùng với dầu ăn. Nếu làm món xào thì phải sử dụng lửa lớn, đảo nhanh và đều tay. Như vậy thịt mới mềm nhưng vẫn săn và không bị dai.

  • 2

    Với các món nướng

    Để chế biến các món thịt bò nướng hoặc đút lò, bạn nên chọn thịt thăn nội (nếu là bò Việt Nam) hoặc thăn ngoại (nếu là bò nhập khẩu) vì phần thịt này khá mềm, khi nướng sẽ không sợ bị dai.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thịt ba chỉ, thịt sườn hoặc thịt nạm để nướng vì các phần thịt này đều có mỡ nên khi nướng sẽ thơm và không bị khô. Tuy nhiên, các phần thịt này thường khá dai, vì thế bạn nên tẩm ướp trước khi chế biến.

    Xem ngay:  Cách ướp thịt bò nướng ngon

  • 3

    Với các món trộn, gỏi

    Nếu thích ăn thịt mềm thì bạn chọn phần thịt phi lê, nếu thích ăn thịt giòn thì bạn chọn bắp bò. Để có món gỏi ngon thì bạn hãy chần thịt bò qua hỗn hợp nước sôi gồm: 1/2 thìa bột ngọt, 1 thìa muối, 1/2 chén giấm gạo, 1 chén nước dừa tươi và sả đập dập.

  • 4

    Với các món kho và món hầm lâu

    Bạn nên chọn phần thịt có gân và mỡ như ở bắp, nam, nạc vai, nạc mông cho món bò hầm hay bò kho ngon . Khi nấu nên thêm gia vị như gừng, tỏi, quế, tiêu, hồi... để làm tăng hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

    Khi hầm, bạn nên để nhỏ lửa để thịt chín mềm mà không nát nhừ. Ngoài ra, nếu hầm thịt bò chung với các loại rau củ thì bạn nên để thịt chín mềm rồi mới cho rau củ vào nhé.

  • 5

    Với món nước hầm

    Nếu dùng thịt bò để nấu canh, súp thì bạn nên chọn cổ bò hoặc mông bò. Những phần thịt này rất giàu dinh dưỡng, có các mô liên kết và chết tạo keo nên rất thơm ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng đuôi bò để ninh canh hoặc súp cũng cho hương vị rất ngon.

    Nếu nấu bún bò Huế , bạn có thể dùng phần bắp bò hoặc nàm bò. Đối với món phở thì dùng nạm, vai hoặc gân bò. Gân bò khá dai và hầm rất lâu mềm nên nếu chế biến món ăn thì bạn có thể hầm gân sẵn từ trước đó. Thịt bò nên để nguyên cả miếng lớn, khi nấu chín thì mới cắt mỏng, như vậy sẽ giúp giữ được hương vị thơm ngon nhất của thịt bò.

  • 6

    Chọn thịt bò để làm món xay

    Để chế biến món từ thịt bò xay như để nấu cháo, làm thịt viên sốt cà chua, làm mỳ Ý, bạn nên chọn phần thịt ở mông, ở cổ hoặc ở đùi. Bạn không nên mua thịt bò xay sẵn vì rất khó nhận biết được đó là loại thịt nào, tốt nhất, bạn chọn thịt bò và tự xay hoặc nhờ người bán xay giúp.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây