Cách nấu riêu cua chua chua thanh mát đảm bảo ngày hè ai ăn cũng thích

Thứ bảy - 16/06/2018 00:00

Cách nấu riêu cua chua chua thanh mát đảm bảo ngày hè ai ăn cũng thích

Canh riêu có mùi vị rất đặc biệt, dễ ăn nhờ sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của nước dùng cua, mùi thơm dễ chịu của rau rút, vị chua thanh dịu nhẹ của trái chay đầu mùa. Cách nấu riêu cua không khó, chị em hãy thử nhé!

Mùa hè nóng bức vì thế các món canh chua luôn được ưu tiên trong mâm cơm của các gia đình đặc biệt là canh riêu cua. Đây không chỉ là món ăn ngon, dân dã, mà còn rất bổ dưỡng nữa.

PHẦN 1: CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU

- 300gr cua đồng
- Cà chua: 4 quả; Chay: 1-2 quả
- Khế chua : 1 quả (nếu thích)
- Đậu phụ : 2 bìa
- Rau rút : 1 mớ
- Hành khô: 2-3 củ; Hành hoa, rau răm.
- Gia vị, hạt nêm, bột canh, mì chính.
- Rau sống ăn kèm

Lưu ý khi chọn nguyên liệu

- Cách chọn cua đồng: Để có món canh riêu của ngon và tròn vị, điều quan trọng nhất là khâu chọn nguyên liệu, đặc biệt là khi chọn cua đồng. Bạn nên đi chợ sớm để chọn những con cua chắc mẩy, còn sống.

- Có hai loại cua mà tất cả bà nội chợ nên biết đó là cua đồng loại cua mà người nông dân thường tự bắt, cua có con to con nhỏ không đều nhau khác hẳn với loại cua nuôi mười con như mười.

- Không nên tham mà chọn những con cua nuôi vì khi ăn sẽ có vị tanh không thơm. Khi mua cua đồng nên chọn những con có màu xám đục, phần mai cua màu sáng, ấn vào mai cua thấy rắn chắc, cua vẫn còn đang bò trong chậu, còn nguyên càng là cua khỏe đặc biệt khi bạn lấy tay ấn nhẹ vào yếm cua thấy nổi bọt khí là cua còn tươi. Không nên chọn những con cua đã rụng càng, chân vì đấy là cua cũ có thể chết mà ăn sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực. Cua cái là những con có yếm nhỏ, còn cua đực là những con có yếm lớn hơn. Có nhiều bạn rất ngại làm cua vì cua cắp rất đau, một mẹo rất hay khi làm cua là sau khi rửa sạch bạn cho một ít nước đá vào chậu rồi thả cua vào như thế cua sẽ nằm im và bạn chỉ việc cầm lên và xé bỏ mai là xong nhé.

- Canh riêu cua thì không thể thiếu chua ngoài giấm bỗng bạn có thể dùng me, sấu, quả tai chua hay quả chay đều được. Lượng chua thì theo khẩu vị của mỗi gia đình. Với những loại quả này thì lên rửa rồi luộc riêng sau đó dằm nhuyễn và lọc lấy nước cốt.

PHẦN 2: CÁCH NẤU CANH RIÊU CUA

Bước 1:Sơ chế cua

- Cua sau khi được làm sạch thì tách mai, khều lấy gạch. Cho vào cua vào cối giã nhuyễn hoặc có thể cho vào máy xay. Thông thường giã cua bằng cối sẽ ngon hơn, khi giã cua bạn nên thêm chút xíu muối để khi lọc cua sẽ cho nhiều gạch hơn. Ngoài ra khi bạn đã lọc được nồi nước cua thì có thể đập thêm 1 quả trứng gà rồi khuấy tan, phần trứng gà sẽ đông kết lại với gạch cua tạo lên lớp thịt cua rất hấp dẫn khi thưởng thức.

- Cho cua thêm chút muối hạt giã nhuyễn lọc lấy nước cua.

- Gạn lại 2 đến 3 lần để nước cua không bị sạn.

Bước 2: Cà chua, hành, mùi rửa sạch. Cà chua bổ múi cau, khế, chay rửa sạch, khế thái miếng mỏng cỡ 0.5 cm, hành khô bóc vỏ thái mỏng rồi phi giòn để riêng. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn chiên vàng các mặt xếp ra đĩa.

Bước 3: Cho 2 quả chay vào nồi cùng 1 bát con nước và đun sôi đến khi chay mềm thì chắt phần nước cốt chay để riêng. Rau rút nhặt rồi rửa sạch.

Bước 4: Đặt nồi nước cua lên bếp, thêm 1 thìa bột canh, khuấy nhẹ và đun nhỏ lửa. Khi gạch cua đóng tảng và sôi đun nhỏ lửa để sôi khoảng 3-4 phút cho nước cua chín hẳn thì vớt gạch cua ra bát để riêng.

Như đã nói ở trên, nếu muốn gạch cua đóng được thành tảng, khi đã lọc được nồi nước cua thì có thể đập thêm 1 quả trứng gà rồi khuấy tan, phần trứng gà sẽ đông kết lại với gạch cua tạo lên lớp thịt cua rất hấp dẫn khi thưởng thức.

Bước 5: Phi thơm hành băm với dầu ăn cho cà chua, khế vào xào sơ. Nêm ½ thìa bột canh rồi thêm phần gạch cua vào xào cùng.

 Sau đó cho vào nồi nước dùng cua đun thêm 3-4 phút ở mức lửa nhỏ.

- Cho đậu phụ vào nồi nước dùng cua rồi đun thêm 1-2 phút, nêm nếm gia vị vừa miệng. Cuối cùng cho thêm ít rau rút, hành, rau răm thái nhỏ rồi cho canh riêu cua ra bát.

YÊU CẦU THÀNH PHẨM:

- Canh riêu cua là món ăn thanh mát và đưa cơm trong những ngày hè oi bức. Ngoài ăn với cơm bạn có thể nấu kèm với bún, bánh đa dùng cho bữa sáng hay những ngày chán cơm.

- Yêu cầu thành phẩm của món canh riêu cua là phần nước dùng trong thơm ngọt chua vừa miệng; đậu phụ chiên mềm, thơm. Đặc biệt phần gạch cua phải đóng thành tảng, thịt cua ăn thơm thơm.

- Canh riêu cua ăn kèm với rau sống và hoa chuối chấm mắm cay cay rất hợp. Bạn có thể biến tấu thêm bằng cách thêm phần chả viên hoặc chả lá lốt để ăn kèm đều được. Cách nấu riêu cua không khó, chị em hãy thử nhé!

Tự chuẩn bị đồ ăn cho cả nhà, thưởng thức những món ăn do chính tay mình nấu vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và kinh tế thì thật là tuyệt.

PHẦN 3: ĂN CUA ĐỒNG BỔ DƯỠNG NHƯ THẾ NÀO?

Dinh dưỡng trong cua đồng

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g cua đồng bỏ mai và yếm có 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2g glucid, cung cấp được 89g calo. Lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao: trong 100g cua có tới 5.040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP… Như vậy, cua đồng thực sự là nguồn chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày.

Một số bài thuốc và món ăn chữa bệnh có cua đồng:

- Trị còi xương trẻ em: cua đồng 100 g rửa sạch, bỏ yếm, mai, chân và càng, để ráo, rang nhỏ lửa đến khô và vàng. Xay giã nhỏ mịn, rây lấy bột mịn. Mỗi ngày dùng 1-2 thìa nhỏ bột (5-10 g) pha với bột gạo, đun chín.

- Giải nhiệt mùa hè, trị lở ngứa: cua đồng 200g, rau đay 100g, mồng tơi 100g, mướp hương 1-2 quả. Cua đồng bỏ yếm và mai, giữ lại gạch cua, rửa sạch giã nát, lọc lấy nước, cho mắm muối vừa ăn; rau đay, mồng tơi rửa sạch cắt đoạn; mướp gọt bỏ vỏ, rửa sạch, thái miếng. Đun nước cua với gạch đến sôi, gạt phần gạch nổi sang một bên; cho mướp và rau vào, đun đến khi mướp chín trong là được.

NHỮNG AI KHÔNG NÊN ĂN CUA ĐỒNG?

- Người đau ốm mới khỏe, hệ thống tiêu hóa còn yếu cũng không nên ăn.

- Người có biểu hiện tỳ vị hư hàn (cảm giác sợ lạnh) cũng cần hạn chế.

- Nếu bị tiêu chảy, không ăn cua đồng.

- Gạch cua có nhiều cholesterol, nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch cần hạn chế dùng. Khi ăn cua, nên ăn cùng lá tía tô, gừng để làm giảm bớt tính hàn.

- Cua đồng cũng chứa nhiều sodium và purines nên không thích hợp cho người bị bệnh gút.

- Những người đang bị ho hen, cảm cúm không được ăn cua.

- Một số người dễ bị dị ứng với cua, sau khi ăn nổi mề đay khắp người, có thể xử trí bằng phương thuốc Nam gồm hoàng bá 16g, tía tô 12g, ngân hoa 10g, liên kiều 10g,kinh giới12g, sài hồ 12g, đinh lăng 16g, cành châu 16g, cam thảo đất 16g, cỏ mần trầu 12g, cát căn 16g, rau má 16g, bạch thược 12g, chi tử 10g. Sắc uống ngày 1 thang chia 2 - 3 lần. Tác dụng: chống dị ứng, giải độc, trừ tà.

- Phụ nữ có thai nên hạn chế ăn cua đồng.

Chúc bạn và gia đình thành công với cách nấu riêu cua hấp dẫn theo công thức này!

Cách nấu canh riêu cua vừa ngon lại thanh mát cho ngày hè sắp đến
Vào những ngày hè oi nóng, thưởng thức bát canh riêu cua chua ngọt, thanh mát kèm bát cà pháo giòn tan thì còn gì bằng nhỉ. Cách nấu canh riêu cua...
Bấm xem >>
Theo Hương Quý (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây