Cách làm mứt dừa thơm ngon đơn giản tại nhà cho ngày Tết

Thứ năm - 20/12/2018 23:23

Cách làm mứt dừa thơm ngon đơn giản tại nhà cho ngày Tết

Mứt dừa là món ăn truyền thống đãi khách không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Mứt dừa có vị béo ngậy, ngọt thanh với sự kết hợp nhiều màu bắt mắt được làm từ nguyên liệu tự nhiên như dứa, cam, trà xanh, cà phê… tạo nên hương vị ngon chất ngất.

Để làm mứt dừa ngon nhất hãy cùng xem công thức chuẩn nhất dưới đây!

NGUYÊN LIỆU LÀM MỨT DỪA

- Cùi dừa: 1 kg

- Đường trắng: 500 g

- 50ml sữa tươi không đường

Lưu ý: Chọn cùi dừa nên còn nguyên hình của cả quả không bị vỡ, không quá già hoặc quá non.

CÁCH LÀM MỨT DỪA NON

Bước 1: Nạo cùi dừa và sơ chế

- Cùi dừa mua về gọt sạch phần vỏ nâu bên ngoài.

Để làm mứt dừa theo nhiều hình thù hấp dẫn bạn thực hiện như sau:

- Tạo mứt dừa dạng sợi: dùng nạo sắc bào theo vòng tròn xung quanh cùi dừa để thành sợi dài mỏng phù hợp.

- Cách làm mứt dừa dạng viên: Dùng dao cắt thành miếng hình vuông nhỏ vừa ăn. Nét đặc trưng của mứt dừa dạng viên là khi ăn không bị quá ngọt như mứt dừa sợi nên rất thích hợp để đãi khách trong ngày Tết.

- Cách làm mứt dừa non miếng: Điểm khác biệt để làm mứt dừa non miếng bạn phải chọn dừa non vì như thế món ăn sẽ dẻo và dai chứ không bị cứng như mứt là từ dừa bánh tẻ. Bạn dùng dao thái dừa thành từng miếng hoặc dùng khuôn hình trái tim, hình sao, tròn, vuông... cho miếng dừa được đẹp mắt. Mứt dừa theo miếng với hình thù dễ thương bắt mắt hấp dẫn người thưởng thức. Khi ăn có vị dẻo của dừa non, thơm ngậy của sữa vị ngọt thanh mát và không bị ngấy.  

Cách làm mứt dừa hoa cúc: Bổ cùi dừa thành 4 phần hình chữ nhật chiều dài khoảng 2 đốt tay, rộng khoảng 1 đốt rưỡi ngón tay. Sau đó cắt sợi mảnh khoảng 0,2cm chừa phần đầu không cắt đứt.

Tạo hình đa dạng với mứt dừa

Sau khi tạo hình, bạn cho dừa vào bát tô sâu lòng loại to, xả nước, dùng tay khuấy đều để cho dầu dừa ra bớt. Rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong là được.

Ngoài ra bạn có thể rửa bằng nước ấm từ 50-60 độ C để dừa nhanh hết dầu, tiết kiệm thời gian, sau đó đổ dừa ra rổ và xóc cho ráo nước.

Các bước nạo và sơ chế dừa cơ bản

Bước 2: Tạo màu và hương vị cho mứt

Cách làm mứt dừa màu xanh

- Nguyên liệu cần: 1 bó lá dứa hoặc 10g bột trà xanh

- Làm mứt dừa lá dứa: nhặt loại bỏ lá dứa hư hỏng rồi rửa sạch để ráo. Cắt lá thành từng đoạn nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Dùng khăn xô lọc lấy nước cốt, bỏ bã để riêng. Lá dứa tạo nên hương vị thơm ngon dịu nhẹ.

- Làm mứt dừa với bột trà xanh: Bạn hòa bột trà xanh với 10ml nước ấm để tạo màu. Vị trà xanh đăng đắng tạo nên hương vị thanh nhẹ, thơm dịu hòa quyện với vị béo của dừa giúp cho món ăn thêm độc đáo và hấp dẫn.

Cách làm mứt dừa màu hồng

- Nguyên liệu cần: 3 củ dền tươi hoặc 200g dâu tây

- Làm mứt dừa củ dền: Gọt vỏ bên ngoài củ dền, rửa sạch cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt để riêng. Củ dền có hương vị đặc trưng thơm dịu, thanh mát và tạo màu sắc hồng bắt mắt.

- Làm mứt dừa màu hồng từ dâu tây: Rửa sạch dâu tây rồi cắt đôi, cho vào máy xay sinh tố cùng sữa đặc xay nhuyễn tạo thành sữa dâu. Dâu tây khi ăn có vị chua nhẹ, ngọt thanh dậy mùi thơm của trái cây, màu hồng rất đẹp.

Cách làm mứt dừa màu cam

- Nguyên liệu cần:2 củ cà rốt hoặc 3 quả cam

- Làm mứt dừa vị cam: bổ đôi cam và vắt lấy nước cốt.

- Làm mứt dừa cà rốt: Mang cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt để riêng. Mứt dừa cà rốt có vị đặc trưng thơm nồng, ngọt nhẹ, màu cam rất đẹp và bắt mắt.

Cách làm mứt dừa màu tím

- Nguyên liệu cần thêm: 1 cái cải bắp tím hoặc 200g lá cẩm tím

- Để tạo màu tím bạn nhặt sạch lá cẩm sau đó rửa sạch cho vào nồi cùng 1 ít nước rồi đun sôi, lọc bỏ bã và lấy nước cốt. Hoặc dùng cải bắp tím thái nhỏ cho vào máy xay sinh tố cùng 1 ít nước xay nhuyễn lấy nước cốt để riêng.

Vị thơm của lá cẩm tím hay vị thanh mát của bắp cải hòa quyện với mứt dừa cùng màu sắc tươi tắn khiến món ăn trở nên cuốn hút.

Cách làm mứt dừa màu vàng

- Nguyên liệu cần thêm: 150g củ nghệ tươi

- Củ nghệ gọt vỏ, rửa sạch cắt thành từng miếng nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, vắt lấy phần nước cốt để riêng.

Mứt dừa màu vàng khi ăn có vị béo ngậy của dừa hòa quyện vị thơm nồng đặc trưng của nghệ tạo nên nét hấp dẫn cho món ăn.

Cách làm mứt dừa ngũ sắc

Bước 3: Tẩm cùi dừa với đường

- Cho tất cả cùi dừa đã nạo vào một bát tô sâu lòng loại to trộn đều theo tỷ lệ 1kg cùi dừa cho 400g đường. Nên làm nhẹ nhàng để dừa không bị gãy.

- Để làm mứt dừa ngũ sắc bao gồm màu xanh, hồng, cam, tím vàng bạn chia dừa thành 5 phần đều nhau, cho lần lượt nước cốt tạo màu phía trên cùng ngâm với hỗn hợp cùi dừa và đường để dừa ngấm màu và vị của từng nguyên liệu.  

- Nên ướp trong vòng 4 đến 6 tiếng, khi đường tan ra cứ 30 phút đảo lại 1 lần để dừa ngấm đường.

Cho dừa và đường tẩm ướp khoảng 4 đến 6 tiếng

Bước 4: Sên dừa

- Dùng chảo có đáy dày lòng rộng để khi sên mứt dừa ngon và không bị cháy.

- Bật bếp để chảo nóng già, sau đó vặn nhỏ lửa cho dừa vào đảo đều, không để dừa vón cục cũng như bị cháy.

- Đảo đến khi nước đường bắt đầu cạn gần hết cho sữa tươi không đường để tăng độ thơm và béo ngậy. Bạn tiếp tục sên với lửa thật nhỏ tránh cho dừa bị vàng. Có thể thay sữa tươi không đường bằng sữa đặc hoặc vani để mứt dừa ngon và dậy mùi.

Lưu ý, nếu dùng sữa đặc thì bạn dùng lượng vừa phải tránh để mứt quá ngọt, cho luôn cùng lúc cho dừa vào chảo và đảo đều tay lúc sên đến khi đường kết tinh trên sợi dừa là được.

- Tiếp tục sên dừa trong 30-45 phút đến khi thấy đường kết tinh nhỏ bám vào sợi dừa thì tiếp tục đảo thêm một chút cho nguội dần rồi cho ra đĩa để nguội.

- Nếu muốn làm mứt dừa hoa cúc thì khi mứt dừa kết tinh, đeo gang tay nilong, vừa đảo vừa giũ đến khi mứt khô hẳn. Tranh thủ mứt dừa còn ấm, uốn các cánh dừa vào trong tạo thành bông hoa cúc rất đẹp mắt.

- Để làm mứt dừa hình hoa hồng thì bạn cần sên sợi dừa đến khi đường kết tinh rồi tranh thủ cuộn dây dừa dài theo vòng tròn xếp giống hình bông hoa hồng, để nguội.

- Nếu bạn muốn làm mứt dừa khô giòn hơn nữa thì có thể cho vào lò sấy khoảng 5 phút để dừa khô hẳn rồi bỏ ra, để nguội và bảo quản trong túi nilon kín hoặc lọ thủy tinh đậy kín nắp dùng dần. Dừa khô khi ăn có vị ngọt thanh, giòn dùng nhâm nhi thưởng trà hoặc ăn kèm với các món ăn vặt như chè, sữa chua….

Sên dừa đến khi đường kết tinh trên sợi dừa

BÍ QUYẾT LÀM MỨT DỪA NGON VÀ CÁCH BẢO QUẢN

- Mứt dừa sau khi hoàn thành có độ dẻo giòn ngon, khi ăn dậy mùi béo ngậy của dừa kết hợp với vị thơm của sữa khiến bạn ăn hoài không chán.  

- Để làm mứt dừa ngon nên chọn dừa non hoặc dừa bánh tẻ (không non không quá già).

- Khi mứt đã nguội, cho vào túi buộc chặt dùng dần hoặc bỏ vào lọ đã luộc qua, để khô, đậy kín. Trong trường hợp mứt dừa bị chảy nước bạn mang sên lại hoặc sấy lại xong bảo quản. Mứt dừa có hạn sử dụng 1 tháng.

Mứt dừa hình hoa cúc khiến chị em phát cuồng dịp Tết của 9x Hà Tĩnh
Không phải là mứt dừa hình hoa hồng, mà món mứt dừa uốn hình hoa cúc mới là điều khiến chị em phát cuồng trong dịp Tết này.
Bấm xem >>
Theo Phượng Hoàng (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây