Bữa cơm tuyệt ngon cho ngày Chủ nhật, chồng đang đi chơi cũng phải lao ngay về nhà

Chủ nhật - 14/04/2019 15:00

Bữa cơm tuyệt ngon cho ngày Chủ nhật, chồng đang đi chơi cũng phải lao ngay về nhà

Mỗi món ăn sẽ đem lại hương vị thơm ngon, đặc sắc riêng khiến bữa cơm của gia đình hấp dẫn bất ngờ.

VỊT NẤU CHAO

Nguyên liệu:

- 1/4 con vịt (khoảng 600gr)- 1 củ khoai môn (300gr)- 1 bó rau muống- 1 trái dừa xiêm- 0.5 kg bún tươi- Các gia vị như chao đỏ, tỏi, hành củ, ớt, gừng, hành lá, rượu trắng, muối, mì chính, đường, tiêu, chanh.

Cách làm:

- Vịt làm sạch, rửa lại với chút rượu trắng và gừng giã giập để khử mùi hôi của vịt. Sau đó, để ráo, chặt thành miếng vừa ăn.

- Hành, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, bằm nhỏ. Rau muống nhặt bỏ lá già, gốc rau lấy phần non, rửa sạch, ngâm nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo. 

- Ướp thịt vịt với 4-5 miếng chao, hành, tỏi bằm nhỏ (1/2 chỗ hành tỏi đã bằm nhỏ ở trên), ớt, đường, tiêu, mì chính và chút xíu muối để khoảng 45-60 phút cho ngấm. Chú ý cho chút xíu muối thôi nhé vì bản thân món chao đã mặn rồi.

- Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, xắt miếng vuông ngâm trong nước cho khỏi thâm, sau đó vớt ra để ráo.

- Bắc chảo lên bếp, dầu nóng cho khoai môn vào chiên sơ 2 mặt sau đó cho ra đĩa để riêng.

- Cũng chảo dầu ở trên, cho chỗ hành, tỏi bằm còn lại vào phi thơm. Sau đó cho vịt đã ướp ở trên vào xào săn lại.

- Thịt vịt đã săn lại, cho nước dừa vào cho ngập thịt nấu nhỏ lửa cho đến khi vịt chín mềm, khoảng 15 phút là vịt chín.

- Trong lúc đợi vịt chín thì chúng ta đi pha nước chấm chao. Lấy 2 viên chao đỏ cho vào bát, thêm 1/2 thìa đường, chút nước cốt chanh, dùng thìa tán nhuyễn chao sau đó cho ít tỏi, ớt bằm nhỏ, nêm nếm cho vừa miệng.

- Vịt chín, cho khoai môn đã chiên sơ ở trên vào tiếp tục đun, đến khi khoai chín mềm, nêm nếm cho vừa miệng là được. Món vịt nấu chao có thể chan cùng bún hoặc cho lên bếp đun nóng ăn như lẩu cùng với bún và rau muống.

CHẠO CHÂN GIÒ

Nguyên liệu:

- Thịt chân giò: 500g

- Riềng: 150g

- 4-5 củ sả

- 3-4 quả khế chua

- 20g vừng

- 4-5 cái lá chanh

- Ớt, tỏi, muối, đường, chanh

- Rau ăn cùng: lá sung, lá đinh lăng hoặc các loại lá khác như lá mơ, rau thơm các loại.

Cách làm:

Thịt chân giò rửa sạch, để ráo sau đó đem thui vàng. Ngon nhất là bạn thui bằng rơm, nếu không có rơm bạn có thể quấn giấy xung quanh miếng thịt rồi thui hoặc cho lên bếp lửa thui vàng các mặt cũng được.

Thịt sau khi thui, rửa lại cho sạch rồi cho vào áp chảo cùng với vài lát riềng, sả lót dưới đáy chảo. Đun với lửa liu riu khoảng 15-20 phút, khi thịt chín có màu vàng sậm, mùi thơm của thịt quyện cùng mùi thơm của sả của riềng. 

Riềng rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhỏ. Khế rửa sạch, gọt bỏ viền xung quanh, bỏ hạt, lõi sau đó thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Vừng rang chín.

Thái thịt thành những miếng mỏng. Thịt sau khi thái mỏng, trước hết đem bóp cùng với khế chua ở trên sao cho vị chua của khế ngấm vào thịt. Tiếp đến cho riềng đã giã nhỏ ở trên cùng vài lát ớt, chút gia vị nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng rắc chút vừng, lá chanh và vài lát sả trộn đều là được. 

Chạo chân giò ăn kèm với các loại lá như lá sung, lá lộc vừng, lá đinh lăng hoặc thêm chút lá mơ, rau thơm các loại. Chấm cùng tương bần hoặc nước mắm chua ngọt. Khi ăn mùi thơm của thịt nướng quyện cùng mùi thơm của riềng, sả, lá chanh tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn này.

CANH CHUA CÁ MIỀN NAM

Nguyên liệu:

- Cá (cá diêu hồng hoặc cá quả, bạn nên chọn cá có vị béo): 250g

- Dứa:1/2 quả; cà chua: 3 quả; giá đỗ: 100g; bạc hà (dọc mùng): 1 cây; đậu bắp: 5 quả; tỏi: 1 củ

- Me chua; ớt ngọt: 1 quả; ngò gai, ngò om

- Nước mắm, bột nêm, muối , đường, dầu ăn

Cách làm:

Tỏi, ớt băm nhỏ. Cá rửa sạch các mạch máu, rửa sạch với muối cho hết nhớt. Cắt 2 khúc. Ướp cá với ớt vừa băm và một chút muối. Lưu ý không nên ướp cá với hành, vì hành sẽ làm mất mùi thơm đặc trưng của canh cá là ngò gai và ngò om.

Cà chua bổ cau, dứa thái miếng, đậu bắp thái xéo, bạc hà tước vỏ thái lát mỏng, rau om và ngò gai cắt nhỏ.

Cho dầu vào phi tỏi thơm (vớt ra 1 ít tỏi phi để lát cho vào canh), chiên qua một mặt cá, rồi tắt bếp lật mặt còn lại để tầm 30 giây, rồi gắp cá ra. Cách này sẽ giúp loại bỏ mùi tanh và cá ngấm gia vị.

Cho khoảng 1.5 lít nước vào nồi đun sôi. Dầm me rồi đổ qua màng lọc. Chờ nước sôi rồi cho tiếp cá vào, phải cho nước me vào trước thì cá mới săn và chắc thịt hơn. Nấu khoảng 5 phút cho cá chín.

Trong khi chờ cá chín, ướp dứa với chút muối và đường để làm dịu vị chua của dứa. Hớt bỏ bọt để nước canh được trong.

Sau khi cá chín, cho cà chua và dứa vào nồi, nấu khoảng 1 phút. Kế tiếp, cho đậu bắp và bạc hà vào. Khi thấy đậu bắp và bạc hà chín, tắt lửa, cho giá đỗ vào. Nêm 1 thìa đường, ½ thìa bột nêm, 1 thìa nước mắm và nhớ nếm lại xem hợp khẩu vị của bạn không nhé.

Múc cá ra trước, rồi cho các thứ còn lại vào, thêm rau ngò gai và ngò om đã thái lên trên và tưới nước, cuối cùng rắc thêm chút tỏi phi để món canh thêm đậm đà. Món canh chua miền nam có vị chua chua ngọt ngọt đậm đà, vừa ăn, có màu sắc hấp dẫn, các gia vị nấu kèm chín đều, thơm ngon.

ĐẬU PHỤ TẨM MUỐI TIÊU

Nguyên liệu

- Đậu phụ

- Dầu ăn

- 1 củ hành lá, thái nhỏ

- Hỗn hợp 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt tiêu xay, 1 thìa cà phê các loại gia vị hỗn hợp yêu thích khác

Cách thực hiện

Cắt đậu phụ thông thường thành những lát dày (độ dày khoảng 2 cm).

Trộn với một chút muối với gia vị.

Làm nóng chảo dầu, cho đậu phụ vào chiên cháy cạnh.

Vớt ra để ráo, rắc hành lá, muối tiêu vào và dọn ra đĩa thưởng thức.

BẦU XÀO HẾN

Nguyên liệu:

- Thịt hến: 150gr

- 1 trái bầu

- Hành củ, hành lá

- Nước mắm, bột nêm, tiêu, dầu ăn. 

Cách làm:

Thịt hến rửa sạch, để ráo nước. Nếu không có thịt hến làm sẵn bạn mua con hến về ngâm vào nước có vài lát ớt để hến nhả sạch đất. Sau đó rửa sạch, cho vào nồi luộc cùng 1 bát nước. Khi hến sôi dùng đũa khuấy nhẹ, sau đó cho hến ra rổ cho nguội, nhặt hoặc đãi lấy phần thịt hến. 

Bầu gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc dài 15cm, dùng dao băm xung quanh theo chiều dài sau đó cắt dọc, bỏ phần ruột bầu. Bạn cũng có thể thái lát sau đó thái tiếp thành sợi. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, lá giập úa, rửa sạch, xắt nhỏ.

 Bắc chảo lên bếp, chảo khô thêm 1 thìa dầu ăn, cho hành củ vào phi thơm. Tiếp đến cho thịt hến cùng xíu bột nêm vào xào cho thịt hến săn lại, ngấm gia vị thì cho ra đĩa để riêng. 

Cũng chảo xào thịt hến trên thêm 1 thìa dầu ăn nữa rồi cho bầu cùng chút bột nêm vào xào tới khi bầu chín tới. Cho phần thịt hến đã xào trở lại chảo, thêm xíu nước mắm cho thơm, nêm nếm vừa ăn thì cho hành lá xắt nhỏ, đảo đều, tắt bếp. Cho bầu xào ra đĩa rắc thêm chút hạt tiêu xay là được. 

Bầu xào hến có vị ngọt thanh, rất ngon mà còn nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

5 món ngon khiến chồng con cuối tuần không muốn bước chân ra khỏi cửa
Mỗi món ăn có hương vị hấp dẫn riêng đảm bảo ai thưởng thức cũng thích và muốn ăn nhiều hơn.
Bấm xem >>
Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây