Biến chảo cáu bẩn thành sạch bong như mới chỉ với vài mẹo nhỏ

Thứ tư - 11/07/2018 04:52

Biến chảo cáu bẩn thành sạch bong như mới chỉ với vài mẹo nhỏ

Chỉ với vài mẹo nhỏ chiếc chảo cáu bẩn lâu ngày trong gian bếp nhà bạn của bạn sẽ sạch bong nhanh chóng.

Clip hướng dẫn cách làm sạch chảo gang

1. Những lợi ích của chảo gang

Chảo gang gần như không thể bị phá hỏng. Ngay cả khi đã cũ và rỉ sét, chúng có thể được sửa lại và có thể tiếp tục sử dụng. Và nếu bạn chăm sóc tốt cho chiếc chảo gang của mình, chúng có thể theo bạn suốt cuộc đời, thậm chí có thể truyền lại cho con cháu.

Bạn cũng có thể nấu được rất nhiều thứ bằng chảo gang. Bạn có thể chiên thịt hay xào rau, nhưng chúng cũng có thể làm cả bánh ngọt nữa. Không thứ gì có thể bị giới hạn khi sử dụng chảo gang.

2. Cách vệ sinh chảo gang

Rất nhiều người thấy phát sợ mỗi khi phải rửa chảo gang vì lớp bám dính chặt trên bề mặt chảo. Tuy nhiên chúng hoàn toàn có thể được rửa sạch dễ dàng nếu thực hiện đúng cách.

Không để chảo quá lâu

Nên rửa chảo ngay sau khi nấu xong, bởi nếu để chảo nguội đã lâu, thức ăn sẽ dính chặt vào chảo và rất khó làm sạch. Rửa khi chảo còn ấm sẽ giúp giải quyết triệt để vấn đề này.

Rửa chảo bằng muối và nước nóng

Cọ rửa bằng muối, nước nóng và mặt cứng của miếng bọt biển là cách làm sạch chảo gang nhẹ nhàng nhất. Muối hoạt động như một cái giũa để tẩy sạch cặn thức ăn mà không làm hỏng mặt chảo. Nếu dùng muối và nước nóng không ăn thua, bạn có thể sử dụng một chút nước rửa bát. Tuy nhiên, chúng có thể làm hỏng lớp chống dính từ dầu của bạn.

Làm khô hoàn toàn trên bếp hoặc trong lò

Sau khi đã rửa sạch bằng muối và nước nóng, hong khô chảo để nước bốc hơi đi toàn bộ và chống gỉ.

Phết một lớp dầu mỏng lên chảo

Khi chảo đã khô những vẫn còn ấm, phết một lớp dầu thật mỏng vào lòng chảo rồi đun nóng lên tới khi bốc khói. Chảo sẽ trở nên nhẵn bóng và sử dụng tốt vào lần sau.

2. Cách bảo quản chảo gang

Bạn sẽ luôn cần phải "bảo trì" chảo của mình cho dù nó mới tinh hay đã cũ. Những chiếc chảo mới thường có một lớp bảo vệ cho quá trình vận chuyển và lưu kho. Còn chảo cũ đã bị gia vị và dầu mỡ bọc một lớp vỏ trên bề mặt chảo, vậy nên hãy vệ sinh chảo thường xuyên để dùng được lâu.

Bước 1. Làm sạch chảo

Thực hiện bước này nếu chảo chưa từng được sử dụng và vẫn còn nguyên lớp bảo vệ chống trầy xước, hoặc khi chảo gang đã cũ và rỉ sét. Rửa chảo thật sạch bằng nước nóng, nước rửa bát và giẻ sắt, chà mạnh cả lòng chảo, đáy chảo và tay cầm. Tráng nước nóng và rửa lại bằng miếng nhám xanh ở mặt sau của bọt biển rửa bát.

Bước 2. Phơi chảo thật khô để tránh rỉ

Dùng khăn thấm khô chảo, sau đó đặt trên mặt lò hoặc hơ qua bếp để chảo khô hoàn toàn. Đây là điều kiện tiên quyết để ngăn ngừa rỉ sét.

Bước 3. Tráng một lớp dầu mỏng

Nhỏ vài giọt dầu lên chảo và dùng khăn xoa đều ra khắp bền mặt chảo, thấm bớt dầu thừa. Chảo gang khá xốp, vậy nên dầu giúp lấp đầy các lỗ nhỏ, tạo ra bề mặt nhẵn mịn cho chảo. Dầu sẽ ngấm từ từ vào các lỗ trống trên chảo, vậy nên hãy xoa dầu lên chảo càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, để lại quá nhiều dầu thừa tren chảo có thể khiến chảo bị dính.

Dầu của hạt cây gai dầu sẽ cho kết quả tốt nhất, nhưng chúng khá tốn kém. Sử dụng dầu hạt cải cũng là một lựa chọn không tồi.

Bước 4. Làm nóng trong lò

Sau khi phết dầu lên chảo, lật úp nó lại và cho vào lò với nhiệt độ cao nhất có thể, 230-260°C là tốt nhất. Nhiệt độ cao giúp dầu kết lại với gang và lấp đầy những chỗ trống. Nếu lò của bạn không đủ nóng, dầu sẽ không thể hòa vào gang và chảo sẽ trở nên nhớp dính. Quá trình này kéo dài khoảng 1 tiếng, sau đó tắt lò và để chảo nguội dần trong lò.

Kết quả

"Bảo trì" chảo sẽ tạo thành một lớp vỏ cứng bảo vệ chảo, đồng thời tạo hiệu quả chống dính. Làm việc này càng thường xuyên thì chảo gang sẽ càng bền. Tốt nhất là quy trình này nên được thực hiện 2 lần mỗi năm. Nếu là lần đầu sử dụng chảo, bạn nên thực hiện 2 lần liên tục. Còn nếu chảo của bạn vẫn được sử dụng thường xuyên và không han gỉ, nhảy cóc luôn tới bước 3 nhé.

4. Nấu bằng chảo gang đúng cách

Nếu được sử dụng đúng cách, chảo của bạn sẽ không dính và việc nấu nướng trở nên thật dễ dàng.

Làm nóng chảo trước khi cho bất kỳ thứ gì vào

Cho thực phẩm lạnh vào một cái chảo cũng lạnh sẽ khiến đồ ăn dính vào chảo. Chảo gang không nóng nhanh như chảo chống dính bình thường, nhưng chúng giữ nhiệt rất lâu. Vì thế, hãy làm nóng chảo trong 5-10 phút, dùng tay hơ trên bề mặc chảo để cảm nhận nhiệt độ. Khi chảo đã nóng rồi mới cho dầu, mỡ hay đồ ăn vào nấu.

Không lật đồ ăn quá nhiều

Nếu bạn đang nướng hay chiên thịt, đừng nên lật qua lật lại quá nhiều. Hãy chờ cho tới khi lớp vỏ chín vàng đẹp mắt rồi mới lật lại, bởi nếu thịt còn chưa chín, nó sẽ bị dính vào chảo và khó để lật lại.

Lưu ý

Bắt đầu sơ chế trên bếp rồi kết thúc bằng cách bỏ lò là phương pháp tuyệt vời để nấu bằng chảo gang, món ăn sẽ có lớp vỏ xém cạnh đẹp mắt trong khi phần nhân lại mềm mọng. Tuy nhiên, không nên dùng chảo gang để nấu những thứ có tính axit như cà chua, chanh, rượu...

Thay thế ngay 4 dụng cụ nấu nướng này nếu không muốn rước bệnh vào người
Đôi khi mọi người sẽ không ngờ rằng, những mầm bệnh nguy hiểm lại ở ngay bên cạnh mà mình không hề nhận ra.
Bấm xem >>
Theo Minh Châu (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây