6 việc phải làm ngay lập tức trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, chị em không được quên

Thứ bảy - 24/11/2018 12:55

6 việc phải làm ngay lập tức trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, chị em không được quên

Ngay trước khi cho thực phẩm vào ngăn đá cất trữ, chị em bắt buộc phải làm những việc này mới đảm bảo an toàn vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Vì cuộc sống ngày càng bận rộn, hàng ngày phải đi làm lại bận chăm sóc con cái nên nhiều chị em không có thời gian đi chợ mua thực phẩm tươi sống hàng ngày. Vì thế cách làm tối ưu nhất là trữ đông thực phẩm. Nhiều chị em mỗi tuần đi chợ 1-2 lần sau đó mua nhiều thực phẩm rồi đem về cất ngăn đá tủ lạnh và dùng dần. Như vậy chẳng những tiết kiệm được nhiều thời gian mà tiện lợi, chỉ việc mở tủ ra là có thể lấy thực phẩm rồi đem chế biến là xong.

Tuy nhiên, có thể vì không để ý hoặc chưa biết cách mà nhiều chị em chưa bảo quản thực phẩm đúng cách, khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Dưới đây là 6 việc chị em cần phải làm ngay lập tức trước khi cho thực phẩm vào bảo quản mới đảm bảo an toàn.

1. Sơ chế thực phẩm

Nhiều người có thói quen mua thực phẩm về rồi bỏ ngay vào tủ lạnh vào quản, kể cả thịt cá và rau củ. Tuy nhiên, thực phẩm chưa làm sạch và những túi đựng thực phẩm sống ở chợ về chứa nhiều vi khuẩn bên ngoài. Khi đưa chúng trực tiếp vào tủ lạnh khiến vi khuẩn lây lan sang các thực phẩm khác... Ăn những thực phẩm này vào sẽ gây hại sức khỏe.

Do đó, trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, cần sơ chế qua.

- Với các loại thịt cá, xương, sườn... cần rửa thật sạch, nhiều lần dưới vòi nước rồi dùng khăn giấy thấm khô, sau đó mới cho vào hộp đậy kín, hoặc túi chuyên đựng thực phẩm buộc chặt lại rồi mới cho vào tủ trữ đông.

- Với các loại rau quả, trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, cần sơ chế qua. Nếu có, thì trước tiên nên nhặt bỏ bớt các lá già, hỏng rồi cho vào túi đựng thực phẩm, buộc kỹ lại rồi mới cho vào tủ lạnh. Không rửa rau, quả trước khi cho vào tủ lạnh như vậy sẽ làm rau, quả nhanh ủng, thối.

Nếu bắt buộc phải rửa thì sau khi rửa xong, vẩy thật khô hoặc dùng khăn giấy thấm khô trước khi bỏ vào túi đem đi bảo quản.

2. Sơ chế ngay lập tức sau khi mua về

Điều này vô cùng quan trọng đối với các thực phẩm tươi sống. Khi cá, thịt,... được bày bán ngoài chợ đã mất một khoảng thời gian không được bảo quản. Vì thế, khi mang chúng về, cần sơ chế ngay lập rồi cho vào tủ lạnh.

Không sơ chế ngay, thịt, cá... sẽ bị vi khuẩn xâm nhập, có mùi ôi, chảy nhớt và hỏng. Nếu để lâu ở ngoài rồi mới bảo quản và cố ăn chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

3. Phân loại thực phẩm

Cần phân loại rõ ràng các loại thực phẩm để tránh chúng bị lây mùi hoặc nhiễm vi khuẩn từ nhau. Chẳng hạn, thực phẩm mới đặt trong cùng, đồ cũ để ra phía trước để ăn trước. Thịt, cá bọc kín để ngăn riêng, tránh lây mùi nhau.

Ngoài ra, các loại hoa quả nặng mùi như mít, sầu riêng… thì phải đậy thật kín hộp để tránh bay mùi ra ngoài, thậm chí ám mùi sang các loại rau quả khác, khiến tủ lạnh có mùi hôi khó chịu.

Đặc biệt, không nên để chung thịt cá tươi sống với thực phẩm đã nấu chín.

Nếu tủ lạnh có mùi hôi, bạn có thể dùng vỏ chanh, bưởi, cam, các loại tinh dầu, túi trà, giấy vệ sinh… để đặt vào tủ lạnh giúp hết mùi hôi.

4. Ghi hạn sử dụng thực phẩm

Đôi khi vì mua quá nhiều đồ mà thực phẩm cũ chưa hết bạn đã chất thêm thực phẩm mới vào. Khi đồ mới mua đóng đá, nhìn nó giống thịt cá cũ nên dễ nhầm lẫn. Do vậy, bạn cần ghi ngày cho vào tủ để ăn hết cái cũ trước rồi mới ăn tới cái mới. Làm vậy để tránh trường hợp bỏ sót, các thực phẩm cũ để quá lâu không ăn được nữa.

5. Dùng giấy bạc bọc thực phẩm

Giấy bạc sẽ giúp ngăn hơi lạnh trực tiếp vào thực phẩm gây héo úa rau củ hay chất dinh dưỡng từ thịt cá. Do đó, hãy bọc thực phẩm kỹ bằng giấy bạc rồi cho vào ngăn đá hoặc dùng hộp nhựa, hộp thủy tinh, túi đựng thực phẩm chứ đừng dùng hộp xốp hoặc túi nilon bình thường bởi nó có chứa những chất gây hại cho sức khỏe con người.

6. Cân bằng nhiệt độ và điều chỉnh độ ẩm phù hợp

Điều này thực sự rất quan trọng đối với các loại rau, bởi chúng thường nhanh bị úa do mất nước khi để trong tủ lạnh và nhanh bị hỏng nếu để tủ quá lạnh. 

Bạn nên dùng 1 – 2 tờ khăn giấy, đặt vào mặt trong của túi để hút bớt chất ẩm, tránh nước rơi ngược lại làm rau úng.

Ngoài ra, điều chỉnh nhiệt độ ở mức trung bình dưới ngăn mát để rau không bị đóng đá vì quá lạnh.

Chỉ cần nhìn điểm này trên mai cua, 100% thịt ăn ngập răng, chồng con khen tới tấp
Hóa ra không cần phải nhờ đến người có kinh nghiệm, chỉ cần quan sát một điểm này trên mai cua là biết ngay cua có ngon và ngập thịt hay không!
Bấm xem >>
Theo Ngọc Anh (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây